
หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชานิเทศศาสตร์เชิงกลยุทธ์
หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการนิเทศศาสตร์เชิงกลยุทธ์ จึงมุ่งผลิตมหาบัณฑิตที่มีทั้งความเป็นนักนิเทศศาสตร์รุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์และความเป็นผู้บริหารที่มีความคิดเชิงกลยุทธ์ อันเกิดจาการบ่มเพาะความรู้ในการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์และเชิงพาณิชย์ผ่านสื่อดิจิทัลอันหลากหลาย เพื่อให้สอดรับกับแนวคิดที่สำคัญสำหรับศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์ ความคิดเชิงกลยุทธ์ การสื่อสารเชิงพาณิชย์ เทคโนโลยีดิจิทัล และความยั่งยืน ขอบข่ายของสาขาวิชาสาขาวิชานิเทศศาสตร์เชิงกลยุทธ์ จะเป็นการขับเคลื่อนโดยอุตสาหกรรมทั่วไปและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการหรือกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ใช้พื้นฐานของสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม (Cultural Asset – Based) ร่วมกับความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) นวัตกรรม (Innovation) หรือเทคโนโลยี ในการสร้างสรรค์สินค้าและบริการที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงพาณิชย์ (Commercialization) หรือคุณค่าเพิ่มทางสังคมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและความยั่งยืน
จุดเด่นสาขาวิชา
เป็นหลักสูตรที่ผู้เรียนจะมีวิสัยทัศน์ทางการสื่อสารที่สามารถมองการสื่อสารที่มีอยู่ในสังคมแทบทุกประเภทของการสื่อสารว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยปัจจัยใด มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไรและมีผลต่อกลุ่มเป้าหมายของการสื่อสารนั้นอย่างไร ทำให้สามารถมองเห็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่มีผลต่อการสื่อสารนั้นได้เด่นชัดมากขึ้นในเกิดขึ้นในสังคม และหลักสูตรนี้ใช้เวลาเรียนตลอดหลักสูตรประมาณ 1 ปี 2 เทอม
โครงสร้างรายวิชา
เรียนทั้งหมด 36 หน่วยกิต
2.1 แผน ก (ทำวิทยานิพนธ์)
– หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน ไม่นับหน่วยกิต
– หมวดวิชาแกน 12 หน่วยกิต
– หมวดวิชาเอก 9 หน่วยกิต
– หมวดวิชาเอกเลือก 3 หน่วยกิต
– ทำวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
2.2 แผน ข (ทำการค้นคว้าอิสระ)
– หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน ไม่นับหน่วยกิต
– หมวดวิชาแกน 12 หน่วยกิต
– หมวดวิชาเอก 9 หน่วยกิต
– หมวดวิชาเอกเลือก 9 หน่วยกิต
– ทำการค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต
รายวิชาที่น่าสนใจ
- แนวคิดและปรัชญานิเทศศาสตร์ร่วมสมัย
- การวิจัยเชิงปริมาณทางนิเทศศาสตร์
- การวิจัยเชิงคุณภาพทางนิเทศศาสตร์
- การวิเคราะห์และการจัดการกลยุทธ์เพื่อการสื่อสาร
- หลักการสื่อสารดิจิทัล
- กฎหมายการสื่อสารและกฎหมายดิจิทัล
- การวางแผนการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ขั้นสูงยุคดิจิทัล
- ผู้ประกอบการสื่อดิจิทัล
- การบริหารเนื้อหาดิจิทัลด้วยการขับเคลื่อนข้อมูล
- กลยุทธ์และการจัดการสื่อสังคมออนไลน์เพื่อการสื่อสารตราสินค้า
- การตลาดผ่านผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด
- เศรษฐกิจสร้างสรรค์กับการสื่อสาร
- กลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดเชิงบูรณาการ
- ภาวะความผู้นำกับการสื่อสาร
คณาจารย์

ผศ.ดร.พจนา ธูปแก้ว
กลุ่มเป้าหมายที่สอดคล้องกับหลักสูตร
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
– นักบริหารจัดการสื่อสารมวลชน
– ผู้บริหารข้อมูลด้านการสื่อสารการตลาดและการสื่อสารแบรนด์สินค้า
– ผู้บริหารข้อมูลด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสื่อสารสมัยใหม่ และด้านการประยุกต์ใช้ข้อมูลข่าวสารและการสื่อสารผ่านสื่อดั้งเดิมและสื่อใหม่อย่างมีประสิทธิภาพในทุกหน่วยงานภาคราชการและภาคธุรกิจเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย การกีฬา การท่องเที่ยวและการใช้สื่อใหม่ในการสื่อสาร
– นักบริหารจัดการด้านการสร้างสรรค์งานสื่อสารมวลชน
– นักบริหารจัดการสื่อใหม่และนวัตกรรม
– ผู้บริหารข้อมูลข่าวสารด้านสิ่งแวดล้อม นิเวศวิทยา
– ผู้บริหารข้อมูลด้านสุขภาพอนามัย คุณภาพชีวิต
– ผู้บริหารข้อมูลด้านอุตสาหกรรมอัจฉริยะ
– ผู้บริหารข้อมมูลด้านการกีฬา การท่องเที่ยว ความบันเทิง
ค่าใช้จ่ายของหลักสูตร
ตลอดหลักสูตร 150,000 บาท
รูปแบบการเรียนการสอน
– ภาคพิเศษ เรียนในชั้นเรียนที่มหาวิทยาลัยวันเสาร์-อาทิตย์ แบบ บล็อกคอส
ช่องทางการติดต่อ
มหาวิทยาลัยเกริก เลขที่ 3 ซ.รามอินทรา 1 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ 10220
อีเมล commarts@krirk.ac.th
Facebook Official: Nitade Krirk
โทรศัพท์
- ผศ.ดร.พจนาธูปแก้ว 081 866 0169
- ผศ.มุทิตา อารยะเศรษฐากร 081 912 1682
- ติดต่อศูนย์รับสมัครฯ : 02-5523500-9 ต่อ 112,113 หรือ 065-654 6185, 065-654 6189