
หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชานวัตกรรมการสื่อสาร
สาระสำคัญของยุทธศาสตร์การปรับโครงสร้างเศรษฐกิจให้สมดุลและยั่งยืนในแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564) ในช่วงเวลาปฏิรูปประเทศที่สำคัญทั้งเผชิญกับกระแสการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและซับซ้อนเป็นทั้งโอกาสและความเสี่ยงต่อการพัฒนาประเทศ โดยได้น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมานำทางในการพัฒนาประเทศพร้อมทั้งเร่งสร้างภูมิคุ้มกันให้ประเทศเข้มแข็ง ทั้งเตรียมความพร้อมให้แก่คน สังคม และระบบเศรษฐกิจของประเทศให้สามารถปรับตัวรองรับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงได้อย่างเหมาะสม ผลกระทบของสถานการณ์ภายนอกที่มีต่อการพัฒนาหลักสูตร จึงได้มีการพัฒนาหลักสูตรที่สามารถสร้างความเข้มแข็งให้กับการดำเนินธุรกิจการสื่อสารให้กับองค์กรหน่วยงานต่างๆ ของไทย ตลอดจนสามารถแข่งขันและขยายโอกาสให้ได้รับการยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยการผลิตบุคลากรทางด้านการสื่อสารที่มีความรอบรู้ทางวิชาการ มีทักษะในการคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ วางแผนและกำหนดกลยุทธ์การสื่อสารสำหรับธุรกิจต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้เหตุผลและวิจารณญาณในการแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ และมีศักยภาพในการบูรณาการความรู้และพัฒนาตนเองให้เข้ากับลักษณะงานทั้งด้านวิชาชีพและวิชาการ มีความพร้อมที่จะปฏิบัติงานได้ทันที และหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานวัตกรรมการสื่อสาร จึงเป็นหลักสูตรที่พร้อมในการสร้างมหาบัณฑิตที่จะได้ทำงานในตำแหน่งผู้บริหารขององค์กรหน่วยงานนส้งคมอย่างแท้จริง
จุดเด่นสาขาวิชา
เป็นหลักสูตรที่ผู้เรียนจะมีวิสัยทัศน์ทางการสื่อสารที่สามารถมองการสื่อสารที่มีอยู่ในสังคมแทบทุกประเภทของการสื่อสารว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยปัจจัยใด มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไรและมีผลต่อกลุ่มเป้าหมายของการสื่อสารนั้นอย่างไร ทำให้สามารถมองเห็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่มีผลต่อการสื่อสารนั้นได้เด่นชัดมากขึ้นในเกิดขึ้นในสังคม และหลักสูตรนี้ใช้เวลาเรียนตลอดหลักสูตรประมาณ 1 ปี 2 เทอม
โครงสร้างรายวิชา
เรียนทั้งหมด 36 หน่วยกิต
2.1 แผน ก (ทำวิทยานิพนธ์)
– หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน ไม่นับหน่วยกิต
– หมวดวิชาแกน 12 หน่วยกิต
– หมวดวิชาเอก 9 หน่วยกิต
– หมวดวิชาเอกเลือก 3 หน่วยกิต
– ทำวิทยานิพนธ์ 12 หน่วยกิต
2.2 แผน ข (ทำการค้นคว้าอิสระ)
– หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน ไม่นับหน่วยกิต
– หมวดวิชาแกน 12 หน่วยกิต
– หมวดวิชาเอก 9 หน่วยกิต
– หมวดวิชาเอกเลือก 9 หน่วยกิต
– ทำการค้นคว้าอิสระ 6 หน่วยกิต
คณาจารย์

ผศ.ดร.พจนา ธูปแก้ว
กลุ่มเป้าหมายที่สอดคล้องกับหลักสูตร
อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา
– นักบริหารจัดการสื่อสารมวลชน
– ผู้บริหารข้อมูลด้านการสื่อสารการตลาดและการสื่อสารแบรนด์สินค้า
– ผู้บริหารข้อมูลด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสื่อสารสมัยใหม่ และด้านการประยุกต์ใช้ข้อมูลข่าวสารและการสื่อสารผ่านสื่อดั้งเดิมและสื่อใหม่อย่างมีประสิทธิภาพในทุกหน่วยงานภาคราชการและภาคธุรกิจเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย การกีฬา การท่องเที่ยวและการใช้สื่อใหม่ในการสื่อสาร
– นักบริหารจัดการด้านการสร้างสรรค์งานสื่อสารมวลชน
– นักบริหารจัดการสื่อใหม่และนวัตกรรม
– ผู้บริหารข้อมูลข่าวสารด้านสิ่งแวดล้อม นิเวศวิทยา
– ผู้บริหารข้อมูลด้านสุขภาพอนามัย คุณภาพชีวิต
– ผู้บริหารข้อมูลด้านอุตสาหกรรมอัจฉริยะ
– ผู้บริหารข้อมมูลด้านการกีฬา การท่องเที่ยว ความบันเทิง
ค่าใช้จ่ายของหลักสูตร
ตลอดหลักสูตร 150,000 บาท
รูปแบบการเรียนการสอน
– ภาคพิเศษ เรียนในชั้นเรียนที่มหาวิทยาลัยวันเสาร์-อาทิตย์ แบบ บล็อกคอส
ช่องทางการติดต่อ
มหาวิทยาลัยเกริก เลขที่ 3 ซ.รามอินทรา 1 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ 10220
อีเมล commarts@krirk.ac.th
Facebook Official: Nitade Krirk
โทรศัพท์
- ผศ.ดร.พจนาธูปแก้ว 081 866 0169
- ผศ.มุทิตา อารยะเศรษฐากร 081 912 1682
- ติดต่อศูนย์รับสมัครฯ : 02-5523500-9 ต่อ 112,113 หรือ 065-654 6185, 065-654 6189