หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
สาขาวิชานิเทศศาสตร์เชิงกลยุทธ์

หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการนิเทศศาสตร์เชิงกลยุทธ์ จึงมุ่งผลิตมหาบัณฑิตที่มีทั้งความเป็นนักนิเทศศาสตร์รุ่นใหม่ที่มีความคิดสร้างสรรค์และความเป็นผู้บริหารที่มีความคิดเชิงกลยุทธ์ อันเกิดจาการบ่มเพาะความรู้ในการสื่อสารเชิงสร้างสรรค์และเชิงพาณิชย์ผ่านสื่อดิจิทัลอันหลากหลาย เพื่อให้สอดรับกับแนวคิดที่สำคัญสำหรับศตวรรษที่ 21 ได้แก่ ความคิดสร้างสรรค์ ความคิดเชิงกลยุทธ์ การสื่อสารเชิงพาณิชย์ เทคโนโลยีดิจิทัล และความยั่งยืน ขอบข่ายของสาขาวิชาสาขาวิชานิเทศศาสตร์เชิงกลยุทธ์ จะเป็นการขับเคลื่อนโดยอุตสาหกรรมทั่วไปและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ด้วยกระบวนการหรือกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่ใช้พื้นฐานของสินทรัพย์ทางวัฒนธรรม (Cultural Asset – Based) ร่วมกับความคิดสร้างสรรค์ (Creativity) นวัตกรรม (Innovation) หรือเทคโนโลยี ในการสร้างสรรค์สินค้าและบริการที่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มในเชิงพาณิชย์ (Commercialization) หรือคุณค่าเพิ่มทางสังคมอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของประเทศไทย ด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลและความยั่งยืน

จุดเด่นสาขาวิชา

          เป็นหลักสูตรที่ผู้เรียนจะมีวิสัยทัศน์ทางการสื่อสารที่สามารถมองการสื่อสารที่มีอยู่ในสังคมแทบทุกประเภทของการสื่อสารว่าเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นด้วยปัจจัยใด มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กันอย่างไรและมีผลต่อกลุ่มเป้าหมายของการสื่อสารนั้นอย่างไร ทำให้สามารถมองเห็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่มีผลต่อการสื่อสารนั้นได้เด่นชัดมากขึ้นในเกิดขึ้นในสังคม  และหลักสูตรนี้ใช้เวลาเรียนตลอดหลักสูตรประมาณ 1 ปี 2 เทอม

โครงสร้างรายวิชา

เรียนทั้งหมด 36 หน่วยกิต                                                                                               

          2.1 แผน ก (ทำวิทยานิพนธ์)                                                                                         
                     – หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน                         ไม่นับหน่วยกิต                                                           
                     – หมวดวิชาแกน                                        12 หน่วยกิต                                                                      
                     – หมวดวิชาเอก                                           9 หน่วยกิต      
                     – หมวดวิชาเอกเลือก                                  3 หน่วยกิต            
                     – ทำวิทยานิพนธ์                                       12 หน่วยกิต                                                      

          2.2 แผน ข (ทำการค้นคว้าอิสระ)                                                                                                                 
                    – หมวดวิชาเสริมพื้นฐาน                          ไม่นับหน่วยกิต                                                               
                    – หมวดวิชาแกน                                         12 หน่วยกิต                                                                  
                    – หมวดวิชาเอก                                            9 หน่วยกิต                                                                       
                    – หมวดวิชาเอกเลือก                                    9 หน่วยกิต     
                    – ทำการค้นคว้าอิสระ                                    6 หน่วยกิต 

รายวิชาที่น่าสนใจ

  • แนวคิดและปรัชญานิเทศศาสตร์ร่วมสมัย                                                    
  • การวิจัยเชิงปริมาณทางนิเทศศาสตร์                                                         
  • การวิจัยเชิงคุณภาพทางนิเทศศาสตร์                                                        
  • การวิเคราะห์และการจัดการกลยุทธ์เพื่อการสื่อสาร                                         
  • หลักการสื่อสารดิจิทัล                                                                        
  • กฎหมายการสื่อสารและกฎหมายดิจิทัล                                                     
  • การวางแผนการสื่อสารเชิงกลยุทธ์ขั้นสูงยุคดิจิทัล                                           
  • ผู้ประกอบการสื่อดิจิทัล                                                                      
  • การบริหารเนื้อหาดิจิทัลด้วยการขับเคลื่อนข้อมูล                                           
  • กลยุทธ์และการจัดการสื่อสังคมออนไลน์เพื่อการสื่อสารตราสินค้า                         
  • การตลาดผ่านผู้ทรงอิทธิพลทางความคิด                                                    
  • เศรษฐกิจสร้างสรรค์กับการสื่อสาร                                                         
  • กลยุทธ์การสื่อสารทางการตลาดเชิงบูรณาการ                                              
  •  ภาวะความผู้นำกับการสื่อสาร

คณาจารย์

กลุ่มเป้าหมายที่สอดคล้องกับหลักสูตร

ผู้ที่ทำงานแล้ว และต้องการปรับคุณวุฒิในระดับปริญญาโท หรือปริญญาโทใบที่สอง

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

     – นักบริหารจัดการสื่อสารมวลชน                                                                                                
     – ผู้บริหารข้อมูลด้านการสื่อสารการตลาดและการสื่อสารแบรนด์สินค้า                                 
     – ผู้บริหารข้อมูลด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมการสื่อสารสมัยใหม่ และด้านการประยุกต์ใช้ข้อมูลข่าวสารและการสื่อสารผ่านสื่อดั้งเดิมและสื่อใหม่อย่างมีประสิทธิภาพในทุกหน่วยงานภาคราชการและภาคธุรกิจเอกชนที่เกี่ยวข้องกับการสื่อสารสิ่งแวดล้อม สุขภาพอนามัย การกีฬา การท่องเที่ยวและการใช้สื่อใหม่ในการสื่อสาร
     – นักบริหารจัดการด้านการสร้างสรรค์งานสื่อสารมวลชน                                                           
     – นักบริหารจัดการสื่อใหม่และนวัตกรรม
     – ผู้บริหารข้อมูลข่าวสารด้านสิ่งแวดล้อม นิเวศวิทยา   
     – ผู้บริหารข้อมูลด้านสุขภาพอนามัย คุณภาพชีวิต
     – ผู้บริหารข้อมูลด้านอุตสาหกรรมอัจฉริยะ       
     – ผู้บริหารข้อมมูลด้านการกีฬา การท่องเที่ยว ความบันเทิง

ค่าใช้จ่ายของหลักสูตร

ตลอดหลักสูตร 150,000 บาท

รูปแบบการเรียนการสอน

– ภาคพิเศษ เรียนในชั้นเรียนที่มหาวิทยาลัยวันเสาร์-อาทิตย์ แบบ บล็อกคอส

ช่องทางการติดต่อ

    • มหาวิทยาลัยเกริก เลขที่ 3 ซ.รามอินทรา 1 แขวงอนุสาวรีย์ เขตบางเขน กรุงเทพฯ 10220 

      อีเมล commarts@krirk.ac.th

      Facebook Official: Nitade Krirk

      โทรศัพท์

      • ผศ.ดร.พจนาธูปแก้ว 081 866 0169
      • ผศ.มุทิตา อารยะเศรษฐากร 081 912 1682 
      • ติดต่อศูนย์รับสมัครฯ : 02-5523500-9 ต่อ 112,113 หรือ 065-654 6185, 065-654 6189

อยากไปเรียนเมืองจีน…ไม่ต้องบินไกล มาเรียนที่นี่ มหาวิทยาลัยเกริก

เรียนภาษาจีน โดยใช้ภาษาจีนเรียน + สาขาวิชาและทักษะวิชาชีพ
Scroll to Top